เชื้อไวรัส เอ็นพีวี (NPV) คืออะไร วิธีการใช้ ข้อดี ข้อจำกัด ราคา?

เชื้อไวรัส เอ็นพีวี (NPV) คืออะไร

เชื้อไวรัส เอ็นพีวี หรือ NPV ย่อมาจาก Nucleopolyhedrovirus นิวคลีโอโพลิฮีโดรไวรัส (อังกฤษ: Nuclear Polyhedrosis Virus, NPV) เป็นกลุ่มของไวรัสชนิดแรกที่พบทำให้เกิดโรคกับแมลง โดยเฉพาะกับสัตว์ในไฟลัมสัตว์ขาปล้อง ไม่มีผลต่อระบบสิ่งมีชีวิตอื่นที่เป็นพวกสัตว์มีกระดูกสันหลังหรือพืช

นอกจากนี้ยังมีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม จึงมีการนำไวรัสชนิดนี้มาใช้ในการกำจัดแมลงศัตรูพืชทางการเกษตรเพื่อแก้ปัญหาสารพิษตกค้างและช่วยลดการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ต่อสุขภาพของตัวเกษตรกรผู้ใช้รวมถึงผู้บริโภคด้วย

ไบรท์เอ็นพีวี ไวรัสเอ็นพีวี NPV

เชื้อไวรัสเอ็นพีวี (Nucleopolyhedro Virus) หรือ NPV ทำลายแมลงศัตรูพืชระยะหนอน โดยเมื่อแมลงศัตรูพืชในระยะหนอนกินเชื้อไวรัส เอ็นพีวีเข้าไป ไวรัสเอ็นพีวีจะทำ ลายอวัยวะต่าง ๆ ของหนอน ทำ ให้หนอนเป็นโรคตายภายใน 5-7 วัน

รายละเอียดเพิ่มเติม

เชื้อไวรัสเอ็นพีวี มีความเฉพาะเจาะจงสูงกับแมลงอาศัย เช่น เชื้อไวรัสเอ็นพีวีของหนอนกระทู้หอม จะทำ ลายเฉพาะหนอนกระทู้หอม เชื้อไวรัสเอ็นพีวีหนอนกระทู้ผัก ทำลายเฉพาะหนอนกระทู้ผักเท่านั้น

ลักษณะอาการของหนอนที่ได้รับไวรัส NPV อาการภายนอกที่สังเกตได้คือหนอนจะลดการกินอาหาร เคลื่อนไหวเชื่องช้าลง ผนังลำตัวมีสีซีดลงหรือลักษณะผนังลำตัวเป็นมัน ลำตัวเปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่นหรือสีครีม

อาการระยะสุดท้ายหนอนมักจะพยายามไต่ขึ้นส่วนยอดของพืชแล้วเกาะนิ่ง หยุดกินอาหาร และตายในลักษณะ ใช้ขาเทียม 1 คู่ เกาะต้นพืชเอาไว้โดยห้อยหัวและส่วนท้องลงมาลักษณะเป็นรูปตัว V หัวกลับ เมื่อหนอนตาย ผนังลำตัวจะแตกเละและเปลี่ยนเป็นสีดำอย่างรวดเร็ว

วิธีการใช้ NPV ชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช

จุดมุ่งหมายที่นำไวรัส NPV สาเหตุโรคแมลงมาใช้ควบคุมแมลงศัตรูพืช เพื่อเสริมวิธีการป้องกันกำจัด โดยใช้สารเคมี ซึ่งเป็นวิธีการป้องกันกำจัดที่มีการใช้อยู่จากอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยคาดหวังว่าเมื่อนำเข้ามา ประยุกต์ใช้จะเป็นการช่วยลดปัญหามลภาวะเป็นพิษต่อเกษตรกร และพิษตกค้างบนผลิตผลทางการเกษตร

ปัญหาราคาสารเคมีที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต และปัญหาแมลงสร้างความต้านทานต่อสารเคมี เป็นต้น แต่ไวรัส NPV ก็มีจุดอ่อนในตัวของมันเอง เนื่องจากเป็นสิ่งมีชีวิตจึงต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างมาเกื้อกูล เพื่อช่วยให้การควบคุมได้ผลดี สิ่งเหล่านี้จะเป็นข้อจำกัดต่อการใช้ไวรัส NPV อย่างมีประสิทธิภาพ

การศึกษาค้นคว้า เพื่อนำข้อดีมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และการศึกษาหาวิธีการหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือจุดอ่อนของไวรัสเพื่อ การนำมาใช้ให้ได้ประโยชน์สูงสุด นับเป็นสิ่งสำคัญยิ่งต่อการนำไวรัส NPV ไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จดังเช่น การใช้สารเคมีกำจัดแมลง

ข้อดี ของ เชื้อไวรัส เอ็นพีวี NPV

  1. เป็นชีวินทรีย์ที่มีอยู่ในธรรมชาติ ผ่านการวิวัฒนาการจนปรับตัวสามารถอาศัยแมลงศัตรูพืช เป็นแหล่งแพร่พันธุ์ เป็นผลทำให้ประชากรของแมลงถูกทำลายจนลดจำนวนลงต่ำกว่าระดับที่จะทำความเสียหาย ทางเศรษฐกิจได้
  2. ผ่านการทดสอบแล้วว่าปลอดภัยต่อมนุษย์ สัตว์ พืช และแมลงศัตรูธรรมชาติ
  3. ไม่มีพิษตกค้างสะสมอยู่บนพืชผล จึงมีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมน้อยมาก
  4. สามารถนำไปใช้ควบคุมศัตรูพืชได้ 2 ลักษณะ คือ การนำไปใช้กำจัดแมลงศัตรูพืชโดยตรงในรูป ของ microbial insecticide หรือนำไปใช้ในรูปแบบของการควบคุมระยะยาว โดยการปลดปล่อยให้ไวรัส NPV เข้าไปปะปนทำให้เกิดโรคในประชากรของแมลงศัตรูพืช เมื่อประชากรของแมลงศัตรูพืชเพิ่มปริมาณ มากขึ้น สภาพแวดล้อมเหมาะสมที่จะเกิดการระบาดของโรคก็จะเกิดการระบาดขึ้น ซึ่งสามารถลดประชากร แมลงศัตรูพืชได้
  5. เป็นวิธีการป้องกันกำจัดที่เสียค่าใช้จ่ายในการพัฒนาการผลิตถูกกว่าการพัฒนาการผลิตสารเคมีกําจัดแมลง
  6. การสร้างความต้านทานของแมลงต่อการไข้ไวรัส NPV เกิดขึ้นได้ช้ากว่าสารเคมีกำจัดแมลงสังเคราะห์
  7. มีความเฉพาะเจาะจงต่อการเกิดโรคกับแมลงสูงมาก จะทำลายเฉพาะแมลงเป้าหมายเท่านั้น
  8. การใช้ไวรัส NPV เป็นการอนุรักษ์แมลงศัตรูธรรมชาติและแมลงผสมเกสรให้คงอยู่
  9. การนําไวรัส NPV ไปใช้ในแหล่งที่แมลงสร้างความต้านทานต่อสารเคมีกำจัดแมลง จะช่วยลดความ เสียหายจากการทําลายของแมลงศัตรูพืชลงได้

ข้อจํากัด ของ เชื้อไวรัส เอ็นพีวี NPV

  1. ต้องการระยะเวลาในการฟักตัวก่อนที่หนอนเกิดอาการโรคและตาย โดยทั่วไปต้องใช้เวลา 3-7 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุ ขนาดของหนอน ตลอดจนปริมาณไวรัส NPV ที่หนอนกินเข้าไป
  2. การนำไวรัส NPV ไปใช้ ผู้ใช้ต้องศึกษาคำแนะนำวิธีการใช้ไวรัสให้เข้าใจก่อนจึงจะนำไปใช้อย่างได้ผล
  3. สิ่งแวดล้อม เช่น อุณหภูมิ ความชื้น แสงแดด ชนิด ปริมาณศัตรูพืช ตลอดจนระดับความเสียหาย ทางเศรษฐกิจของพืชนั้นๆ เป็นปัจจัยสำคัญต่อการนำไวรัส NPV ไปใช้ควบคุมแมลงศัตรูพืชอย่างได้ผล
  4. เกษตรกรคุ้นเคยกับการพ่นสารเคมีกำจัดแมลง ซึ่งเมื่อพ่นแล้วศัตรูพืชจะตายในระยะเวลาอันสั้น จึงมักไม่ยอมรับวิธีการใช้ไวรัส NPV ซึ่งใช้เวลานานกว่าการใช้สารเคมีกำจัดแมลง
  5. อาจใช้ไม่ได้ผลดีกับพืชที่มีระดับความเสียหายทางเศรษฐกิจต่ำ
  6. ไวรัส NPV มีความเฉพาะเจาะจงต่อการเกิดโรคกับแมลงศัตรูพืชสูงมาก คือ จะเกิดโรคเฉพาะกับ แมลงสกุลใดสกุลหนึ่งเท่านั้น จะประสบปัญหามากเมื่อนำไปใช้กับพืชที่มีแมลงศัตรูพืชมากชนิดที่เข้าทำลาย พร้อมๆ กัน
  7. การใช้ไวรัส NPV ให้ได้ผลต้องศึกษาข้อมูลของศัตรูพืชนั้นๆ เป็นอย่างดี เช่น วงจรชีวิต การเข้าทำลาย ระดับความเสียหายทางเศรษฐกิจของพืชนั้นๆ ตลอดจนสภาพทางนิเวศวิทยาของแหล่งที่จะนำไวรัส NPV ไปใช้
  8. ไวรัส NPV สามารถคงอยู่บนต้นพืชในระยะเวลาสั้น และประสิทธิภาพลดลงเนื่องจากถูกรังสี Ultraviolet จากแสงแดดทำลาย ดังนั้นการพ่นไวรัส NPV จึงควรพ่นหลังเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป เนื่องจาก มีปริมาณและความเข้มข้นของรังสีค่อนข้างต่ำกว่าในตอนกลางวัน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้ไทย พันธุ์ไม้ผล พืชสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์ทำสวน/ทำการเกษตร/อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ ปุ๋ยและสารป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช ราคาถูก โดย Siamplants ขายต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน

Popular Posts

เครือไพสงแดง (เถาวัลย์แดง,โสรยา) ลักษณะ ประโยชน์ สรรพคุณ ออกดอกเดือนไหน?

ต้นแก้วเจ้าจอม ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้านดีไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก ปลูกในกระถาง?

ต้นโมกมีกี่ชนิด โมกพวง, โมกซ้อน, โมกบ้าน (โมกลา) แตกต่างกันยังไงบ้าง ราคาถูก?

มวนนักกล้าม แมลงศัตรูพืชตระกูลถั่ว ถั่วลิสง ถั่วแระ ถั่วฝักยาว?

ต้นหมากว้อ(หมาว้อ) ผลสุกกินได้ ประโยชน์ สรรพคุณทางสมุนไพร ลักษณะ ผลไม้ป่า?

ราสนิม ลีลาวดี อันตรายไหม? สาเหตุ แพร่ระบาด วิธีแก้ รักษา ป้องกัน กำจัดราสนิม?

ต้นลัดดาวัลย์ (ลดาวัลย์) ชอบแดดไหม วิธีปลูกให้ออกดอกดก การขยายพันธุ์ ราคาถูก?

สตาร์เกิลจี วิธีใช้ยังไง ช่วยอะไร อันตรายไหม ซื้อที่ไหน ราคาถูก

อิมิดาโคลพริด imidacloprid คืออะไร อันตรายไหม? ประโยชน์ ออกฤทธิ์ วิธีใช้ ราคา?

ต้นบลูฮาวาย ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ วิธีปลูก ดูแล ประโยชน์ ราคา?